Sharky
Mình dự định sinh dịch vụ ở D3, PSHN. Ngoài việc được chăm sóc tốt hơn thì quan trọng là lần này mình muốn chồng vào cùng trong quá trình vượt cạn. Cũng không phải là do sợ sệt gì cả, mà mình muốn chồng có một trải nghiệm mà không phải ai cũng có ở trên đời: tham gia vào quá trình đỡ đẻ cho con.

Mình chưa sinh nhưng có tổng hợp được một số ít thông tin quan trọng như thế này:

Sinh dịch vụ ở BV PSHN gồm có:


D3- Sinh thường
D4- Sinh mổ
D5- Phẫu thuật và các thủ thuật khác.




Lạy Trời mình sẽ sinh thường và sinh dễ/nhanh như hồi sinh Nhím để chọn D3.

Chi phí:

  • Theo dõi đẻ và đỡ đẻ 4tr
  • Theo dõi đẻ và chuyển đi mổ 5 tr
  • Vào viện chỉ định mổ ngày 4 tr
  • Đẻ ko đau nộp thêm 700k (gây tê ngoài màng cứng)
  • Tạm thu vào viện 7 triệu. Chi phí đẻ (4tr) không được BHYT thanh toán. 3tr còn lại là để thanh toán tiền giường và tiền thuốc. Tiền thuốc thì sẽ đc BHYT chi trả.

- ở D3 chỉ có 2 loại phòng: loại 150k/ngày là phòng 2 giường, có TV, điều hòa, tủ lạnh, nhưng ko có nhà vệ sinh. Loại 250k/ngày là loại có thêm phòng vệ sinh trong phòng. Và cũng chỉ có 2 loại phòng này thôi, ko có loại 4 - 6- 8 giường đâu. Khi mình vào nhập viện, tùy theo tình hình ra viện của ngày hôm đó mà ngta sẽ xếp cho mình phòng 150k hay phòng 250k.

Sinh dịch vụ ở D3 thì có gì khác với sinh thường (A2)
- Có phòng đẻ riêng, 1 mình 1 phòng, ko phải nằm đẻ chung với các bà mẹ khác. (cái này tớ nghĩ là ưu tiên hàng đầu vì phòng đẻ riêng thì đỡ xô bồ, ko phải nghe các mẹ khác rên la làm mất tinh thần chiến đấu )
- Phòng ốc sạch sẽ hơn, đội ngũ y bác sĩ cũng nhiệt tình, niềm nở hơn. (tất nhiên, nhiều tiền hơn mà lị )
- Được chọn bác sĩ đỡ/mổ. (cái này có mẹ cho là nên, có mẹ bảo ko nên, các mẹ nghiên cứu thêm )
- Trang thiết bị đầy đủ hơn: nước nóng, quần áo, chăn mền, khăn,tã lót cho bé.
- Tiền lót tay ( à há, vấn đề nhạy cảm, có mẹ bảo tuyệt nhiên ko có, có mẹ bảo là có chút đỉnh cho bác sĩ. Mình dù gì thì cũng đỡ hơn là sinh thường cứ phải rải 10K, 20K từ trên xuống dưới từ chị quét dọn cho tới em y tá )
- Tuy nhiên, sinh ở D3 thì bạn sẽ ko được bảo hiểm chi trả toàn bộ. Nếu có BHYT bạn sẽ được trừ lại vài trăm thôi.

Quy trình làm HS đẻ:


- Bắt đầu từ tuần thứ 36, các mẹ có thể đến đăng ký khám và làm xét nghiệm được rồi
Nên đến sớm, từ 7h để lấy số cho đỡ đông. Giờ khám là sáng từ 7h30, chiều từ 13h30. Các mẹ đi thẳng vào nhà A, cửa số 1, sẽ thấy có 1 cái board gỗ ghim 3 cọc thẻ giấy có số thứ tự và ngày tháng dành cho: khám thai thường, khám phụ khoa và tư vấn hiếm muộn. Cần làm gì thì lấy số tương ứng (khám thai thì lấy khám thai, khám phụ khoa thì lấy khám phụ khoa; vừa khám thai vừa khám phụ khoa thì lấy luôn 2 số!) Số của ngày nào chỉ có giá trị trong ngày đó thôi nhé! Và nhất thiết phải dùng sổ y bạ của BV (2k/quyển), cũng bán luôn ở cửa số 1 đó.Đến giờ BS ra, các mẹ để sổ y bạ + số thứ tự + các giấy tờ kèm theo của mình vào cửa số 2, đợi ngta đọc tên và phân loại.

- Dành cho các mẹ khám dịch vụ: BS sẽ đọc tên từng mẹ để mọi ng lấy lại sổ y bạ của mình ở cửa số 2 mà sang mấy ngăn đối diện (số 4, 5) đóng tiền. Chi phí đâu tầm 325k thì phải, bao gồm: xét nghiệm máu, đông máu, sinh hóa và nước tiểu. Đừng thắc mắc là số thứ tự của tôi đâu nhé, vì trong sổ y bạ ngta đã đóng dấu ghi rất rõ ràng các mẹ sẽ khám ở phòng nào, số thứ tự bao nhiêu rồi, yên tâm lớn đi.

- Dành cho các mẹ có BHYT:các mẹ kẹp vào sổ y bạ số thứ tự, thẻ BH, CMT (nhất thiết phải có đấy), và giấy chuyển viện (cực kỳ quan trọng!). Cái này nhiều mẹ quên vì cứ nghĩ mình có thẻ BH là xong, nhưng mà thẻ của các mẹ thường bao giờ cũng chỉ ở các BV đa khoa, chứ chả ai đăng ký cho các mẹ vào luôn PS đâu. Mẹ nào đi khám BS của PSHN ở ngoài mà đc BS cho 1 bộ HS xét nghiệm thì cũng kẹp vào đó luôn nhé!
Sau đó BS cũng sẽ gọi tên các mẹ ra cửa số 3 lấy laị y bạ để đi khám. Thẻ BH ngta sẽ giữ lại, khi nào các mẹ khám xong nhớ quay lại lấy nhe! Khám BHYT ko mất tiền, ngoại trừ 28k tiền xét nghiệm cái gì í (tớ quên mất òi, tại HS gởi ở D3 mất rồi còn đâu) Khoản đóng thêm này BS cũng sẽ nhắc các mẹ đóng thôi, ko sợ quên đâu
- Xong xuôi, các mẹ ra phòng số 2, 3, xếp sổ và chờ đến lượt (các mẹ khám dịch vụ nên kẹp hóa đơn vào y bạ) (ngay gần cửa vào, cạnh mấy phòng khám chuyển dạ í) để khám thai, gồm có: đo huyết áp, nghe tim thai, cân. Sau đó sẽ đc BS phát 1 bộ HS gồm 4 tờ giấy xanh đỏ các màu để làm các xét nghiệm máu + nước tiểu và 1 tờ chỉ định siêu âm.
- Làm xét nghiệm máu thì phải nhịn ăn. Còn xét nghiệm nước tiểu thì nên lấy sẵn ở nhà, vì ở đó nhà VS vừa đông vừa bẩn, mình lại bụng to, khó lấy nc tiểu lắm! Hơn nữa nc tiểu lấy đầu ngày thì tốt nhất, co kq chính xác nhất. Các mẹ cho nc tiểu vào các ống nghiệm để ngay bên ngoài phòng xét nghiệm, tự mình ghi tên vào những mẩu giấy cũng ở sẵn đó rồi lấy hồ dán lại, mang vào cho BS. Muốn lấy kết quả nhanh (sau 1 tiếng) thì đóng thêm 65K.
- Siêu âm ở phòng 14, 15. Các mẹ có BHYT nên quay lại cửa số 3 để ngta đóng dấu "Đã thanh toán BHYT" vào giấy chỉ định siêu âm trc khi xếp sổ.
Sau khi có đầy đủ KQ xét nghiệm và siêu âm, các mẹ mang lại cho BS khám ban đầu để đc đọc kết quả. Vậy là xong phần làm HS đẻ rồi đó!

Quy trình làm giấy chuyển viện dành cho những mẹ có BHYT:


- Các mẹ đến khám thai ở BV đăng ký trong thẻ (thường là các BV đa khoa) để xin làm giấy chuyển viện. Thường là từ tuần thứ 36 ngta mới làm giấy chuyển viện (trong trường hợp bình thường, ko kể các trường hợp cấp cứu hay có bệnh à nha)
- BS sẽ viết cho các mẹ 1 tờ giấy chuyển viện có dấu đỏ. Tờ này các mẹ nên photo thành ít nhất là 5 bản, để dùng dần, vì ngta hay hỏi lắm á! Tớ cứ tính thế này nhé: 1 tờ các mẹ đưa cho BVPS khi đi làm HS đẻ này, 2 tờ khi làm thủ tục thanh toán viện phí này. Chưa kể lần nào các mẹ đi khám tại BVPS mà dùng thẻ BH cũng đều phải đưa cho họ 1 tờ đó nữa này.
- Thêm 1 chú ý nữa: mẹ nào vào viện đẻ mà lỡ quên mang BHYT, thì có thể nhờ ng nhà về lấy trong vòng 1 tiếng, hoặc thanh toán như ng ko có thẻ BH. Sau đó mang biên lai giấy tờ ra 124 Đội Cấn để đc thanh toán chế độ.

Đăng ký đẻ ở D3:


- Các mẹ vào phòng Hành chính, tầng 3 khu nhà D (chính là phòng 340 mà bạn Tamil nói đấy) sẽ có BS tiếp đón rất chu đáo. Thắc mắc gì cũng sẽ đc giải đáp nhiệt tình (mọi cái tớ nói ở đây cũng là nhờ hỏi BS đấy chứ )
Các mẹ có thể để lại HS xét nghiệm luôn, ngta sẽ vào sổ số HS đẻ của các mẹ luôn, ko sợ quên đâu vì họ cũng sẽ ghi vào y bạ của các mẹ nữa mà; đến khi đi đẻ các mẹ cứ ung dung lên thẳng đó để đẻ thôi( tất nhiên là phải kèm theo 5tr rồi, hehe). Còn nếu ko các mẹ khi nào chuyển dạ thì mang theo HS vào và đăng ký luôn cũng no problem . Theo tớ thì nếu các mẹ đã xác định là đẻ ở D3 thì nên nộp trc cho chắc ăn, kẻo lúc vỡ đê lại cuống cả lên để quên ở nhà là gay go to.
- Quy định ở D3 khá là chặt đấy, mỗi lần chỉ đc phép có 1 ng nhà ở trong khu đẻ với sản phụ thôi nhé. Giờ thăm thì sáng từ 10h đến 11h30, chiều từ 4h30 nhé.

Tạm tổng kết như vậy để các mẹ tham khảo. Mẹ nào sinh rồi thì cho thêm ý kiến nhé ! Chúc các mẹ đẻ nhanh đẻ khỏe đẻ tốt !
2 Responses
  1. Unknown Says:

    Học hỏi được nhiều lắm, cám ơn bạn đã chia sẻ nha!
    ------------------------------------
    Ms Ngọc Sương –Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Chuyên đặt: Vé máy bay Vietjet Air đi Đà Lạt
    Hoặc xem chi tiết: Ve may bay Vietjet Air di Da Lat uy tin tai Sacojet
    Website kiểm tra giá và đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn


  2. Unknown Says:

    Mình đã biết thêm về bà bầu. Cảm ơn bạn.
    Sau đây là một số kiêng cữ cho bà bầu;

    Bà bầu không nên bỏ qua điều này:
    bà bầu có nên kiêng quan hệ

    bà bầu có nên kiêng đi thăm bà đẻ

    bà bầu bị ho nên kiêng ăn gì

    các món ăn bà bầu nên kiêng

    bà bầu có nên kiêng ăn mực


Post a Comment