Sharky
Đây là một số thông tin về một số điều cần kiêng cữ khi mang thai.

Các thức ăn/thực phẩm nên kiêng:
  1. Rau răm
  2. Rau ngót - mát quá, sợ xảy
  3. Đu đủ xanh sống - độc, dễ xảy - Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc thường chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là sẽ gây sẩy thai.
  4. Nước dừa, cam thảo và các loại nước mát (3 tháng đầu và 3 tháng cuối) - mát quá, sợ xảy
  5. Nhãn, long nhãn - Theo đông y, quả nhãn tính ôn, vị ngọt, rất dễ trợ hỏa bởi vậy sẽ có hại cho thai phụ, gây tăng nhiệt cho thai, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, làm cho vị khí ngược lên, dẫn đến nôn mửa. Ăn quả nhãn hoặc long nhãn trong một thời gian dài sẽ hại đến âm, xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết, dấu hiệu của sẩy thai, sinh non.
  6. Táo mèo (hay còn gọi là sơn trà) - Theo nhiều tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học, quả táo mèo làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sẩy thai và sinh non ở thai phụ.
  7. Đào: nóng, (nhiều vitamin A: dễ sinh con bị câm - dân gian) -  Quả đào có vị ngọt, tính nóng cho nên, nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Lông ở vỏ quả đào rất dễ gây ngứa, rát cổ họng.
  8. Ngải cứu (nóng) - nhất là khi đang động thai, có thể gây sảy thai ngay lập tức.
  9. Cỏ mực
  10. Ngô (dễ sinh con dị tật)
  11. Măng tươi
  12. Mướp đắng
  13. Sữa đậu nành/đậu phụ/đậu tương (nếu sinh con trai)
  14. Cá thu/cá ngừ/cá biển nói chung/cua (nhiều thủy ngân) - Nên kiêng trong 3 tháng đầu thai kỳ
  15. Các loại thịt hun khói,jambon,pate đóng hộp,salat .
  16. Quẩy, dưa muối và các thức ăn có sử dụng phèn chua: ảnh hưởng tới não bộ thai nhi.
  17. Mực
  18. Gan động vật - quá nhiều vì trong gan có nhiều Vitamin A, quá liều có thể gây dị dạng thai nhi.
  19. Nem chạo,
  20. Rau chân vịt - Rau chân vịt làm cản trở hấp thu chất sắt dẫn đến thiếu máu. Nguyên nhân, do rau chân vịt có nhiều axít làm cho chất sắt của nó không được ruột non hấp thu, thậm chí còn bị đẩy ra khỏi cơ thể. Ăn rau chân vịt càng nhiều càng gây trở ngại cho việc thu chất sắt, khiến tình trạng thiếu máu nặng thêm.
  21. Ăn đồ sống, đồ lạnh,
  22. Nhân sâm (dễ gây dị dạng thai nhi),
  23. Tam thất. 
  24. Khoai tây - Củ khoai tây, nhất là khoai tây đã mọc mầm xanh có chứa một độc tố gọi là solaninne (còn gọi là chất kiềm sinh vật). Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều khoai tây có chứa kiềm sinh vật khá cao, chất kiềm này sẽ tích lũy trong cơ thể và gây hiệu ứng dị tật, ăn 44,2 - 252g khoai tây có thể làm cho thai nhi dị dạng.
  25. Lạc - Ăn lạc trong thời kỳ thai nghén làm tăng các loại bệnh dị ứng, đặc biệt là dị ứng bào thai. Ăn lạc trong thời gian mang thai còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng cho trẻ nhỏ sau này.
  26. Gừng, ớt - Gừng ớt gây nóng trong nên dễ gây hiện tượng táo bón. Hoạt chất gingerol trong gừng gây mỏng mạch máu và có thể góp phần gây ra hiện tượng máu đóng cục. Vì thế thai phụ dùng lâu không có lợi. Phụ nữ trong thời kỳ thai nghén có thể dùng gừng nhưng không được quá 4 ngày. 
  27. Tránh các món ăn gây nặng bụng, các món chiên, xào nhiều dầu mỡ, không ăn các món ăn quá béo. Tránh các món nướng, xông khói, các món ăn có quá nhiều các loại gia vị.
  28. Kiêng ăn mặn để tránh phù thủng, tăng huyết áp đột ngột làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi, dễ dẫn tới nhiễm độc thai nghén. Nếu thai phụ có tiền sử huyết áp thấp thì có thể ăn mặn 1 tí, tuy nhiên với liều lượng vừa phải.
  29. Tránh ăn đồ hộp chưa qua hâm nóng lại.
  30. Tránh ăn quá ngọt để tránh nguy cơ tăng cân quá mức hoặc tiểu đường cho mẹ và thai nhi .   
Các thức uống nên kiêng:
  1. Tránh các thứ kích thích, tránh bia rượu, thuốc lá.. Chất cồn trong rượu khi đưa vào máu có thể gây ngộ độc rượu, gây dị tật cho thai nhi, làm tăng tỉ lệ sinh non và thai chết lưu trong bụng mẹ. Thuốc lá có thể gây dị dạng thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì, mẹ hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu, dị dạng hoặc sẩy sớm.
  2. Riêng trà, cà phê, coca, socola… thì chỉ uống khi cần thiết. Tuy nhiên với liều lượng vừa phải. Uống nhiều có thể dẫn đến nguy cơ tăng nhịp tim, tăng áp lực máu và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dễ dẫn đến sẩy thai và sinh non .
Một số trái cây nên ăn: 
  1. Quả táo chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: axit maclic, tannin... ăn nhiều táo có thể tăng cường sức đề kháng cho thai nhi mặt khác còn giúp bà bầu giữ dáng người tránh thừa cân, béo phì.
  2. Quả lựu, đặc biệt là nước ép quả lựu rất tốt cho thai phụ và sự phát triển trí não của thai nhi, giúp đứa trẻ sinh ra giảm nguy cơ bị tổn thương ở não do là quả lựu chứa hàm lượng cao polyphenol có khả năng chống lão hóa và bảo vệ thần kinh. Tuy nhiên, phụ nữ thiếu máu nên hạn chế ăn quả lựu.
  3. Quả bơ rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, bà bầu ăn nhiều quả bơ trong 3 tháng đầu sẽ sinh con thông minh hơn.
  4. Các loại như dứa, chuối, vải rất tốt nhưng lưu ý với những thai phụ mắc bệnh tiểu đường và thừa cân vì những loại quả này có hàm lượng đường cao.
  5. Dưa hấu giúp lợi tiểu nhưng nếu ăn quá nhiều lại dễ dàng bị mất nước do cơ thể bài tiết quá nhanh và nhiều lượng nước ra ngoài. 
Các vấn đề cần kiêng cữ khác (theo chị Mẹ Uyên My, WTT):


Có điều này chị muốn dặn lại các em mới cấn thai.

-Khi chính thức biết mình mang thai rồi, các em nhớ đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên giùm chị. Tránh đi xa, tránh đi đường dằn xốc.

-Giảm áp lực tinh thần khi mang thai. Tránh nóng giận, bực mình, nên luôn tạo tâm trạng thoải mái vui vẻ sẽ tốt hơn cho con. Tránh đọc sách báo, xem tin tức rùng rợn, giật gân, sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần mẹ và bé.


Về Kiêng Cữ:


-Tránh xa các thú nuôi trong nhà, như mèo, chó…. Lông chó, mèo có thể gây dị ứng trong quá trình mang thai. Phân mèo có thể mang vi khuẩn Toxoplasmosis rất nguy hại đối với thai nhi .


-Tránh thức khuya .


-Tránh để táo bón. Có thể uống 1 lít nước vào buổi sáng sớm, trước khi ăn sáng để ngừa táo bón. Ăn nhiều rau quả, trái cây tươi rửa sạch .


- Không sờ đầu ti, xoa nắn ngực và bụng trong suốt thời gian mang thai vì sẽ gây co thắt tử cung, dẫn tới động thai, sẩy thai hoặc sinh sớm .


-Tránh uống thuốc Đông y trong 3 tháng đầu của thai kì. Vì thuốc bổ quá đôi khi cũng dẫn đến động thai, gây xuất huyết AĐ và sẩy sớm .


--Hai vc nên tuyệt đối kiêng quan hệ trong thời gian đầu, ít nhất trong 1 tháng đầu sau khi biết tin có thai (cái này rất nguy hiểm, chị nhận được 6/10 tin động thai của các em gái đều từ lý do gặp chồng đêm trước ). Sau 2-3 tháng thì có thể quan hệ bình thường, tuy nhiên cần nhẹ nhàng hơn xưa


-Không có khái niệm máu báo khi mới cấn thai! Ra máu luôn là hiện tượng bất thường và là nguyên nhân gây động thai hoặc sẩy sớm. Dấu hiệu động thai thường chỉ là một hoặc vài giọt máu tươi. Vì thế các em cần cố gắng mặc quần lót màu sáng, luôn chú ý dịch AĐ, nếu có màu khác thường hay ra máu hồng, đỏ, nâu thì cần đi bs gấp Đừng nghĩ rằng đó là máu báo và mọi việc sẽ ko sao. Thật sự ra máu trong giai đoạn đầu thai kì rất nguy hiểm. Nếu không chú ý có thể dẫn tới sẩy thai cực nhanh.


-Nếu chẳng may ra dịch nâu đỏ hay hồng nhạt, tuyệt đối tránh đi lại, cần khám bs để được hỗ trợ thai kì, sau đó cố gắng nghỉ ngơi tối đa. Nằm nghỉ trên giường, chân gác lên gối. Ăn cháo cá chép, uống sữa đậu nành để giúp an thai. (Lưu ý là sữa đậu nành chỉ nên uống trong 3 tháng đầu của thai kì, sau đó ko nên uống quá nhiều)


-Thông thường, nếu chẳng may bị động thai và khéo giữ gìn thì mẹ và thai nhi sẽ phục hồi trong 3-5 tuần. Vì thế điều cần thiết ở đây là sự kiên nhẫn .


-Có thai đã khó, giữ thai cũng rất khó. Nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì, tỉ lệ sẩy tự nhiên cực kì cao. Vì thế mong các bà mẹ tương lai lưu ý giùm chị nhé
.
7 Responses

  1. Unknown Says:

    Bài viết hay và hữu ích! Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Kiểm tra trực tuyến: Giá vé máy bay Vietnam Airlines
    Hoặc xem chi tiết: Gia ve may bay Vietnam Airlines
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn


  2. Unknown Says:

    Hay thật đấy!
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga – Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Chuyên dịch vụ đặt: Vé máy bay đi Sài Gòn
    Hoặc xem chi tiết: Ve may bay di Sai Gon uy tin tai Sacojet
    Website kiểm tra giá và đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn


  3. Unknown Says:

    Thông tin quá hay và hữu ích, cám ơn tác giả đã đăng bài chia sẻ. Các mẹ bầu nên chú ý cẩn thận, nhất là khi mang bầu đều thèm ăn này ăn kia nhé.
    ------------------------------------
    Truyền hình số HD - Xem tivi hơn 50 kênh miễn phí thuê bao tháng.
    Chuyên phân phối: Dau thu DVB T2 chính hãng VTV, VTC, LTP...
    Đầu thu nhiều người quan tâm: Dau thu DVB T2 VTC T201


  4. Unknown Says:
    This comment has been removed by the author.

  5. Unknown Says:

    Bà bầu nên kiêng những điều sau đây.

    bà bầu tháng thứ 7 nên kiêng gì

    và bà bầu cần biết các thực phẩm bà bầu nên kiêng

    cùng với 9 món ăn bà bầu nên kiêng

    bà bầu có nên kiêng tắm không


    Nhiều bà bầu cũng thác mắc bà bầu có nên kiêng ăn rau ngót hay không


  6. Unknown Says:

    Huyết áp thấp hiện nay vô cùng phổ thông, nó có thể bùng phát ở cả người có tuổi và người trẻ tuổi. Nếu phát hiện và chữa trị không kịp thời, bệnh áp huyết thấp có thể để lại rất nhiều những biến đổi nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Chính bởi vậy, điều trị khỏi bệnh huyết áp thấp là vô cùng thiết yếu. Xem thêm tại: https://huyetapthapvacachchuabenh.wordpress.com/2017/12/04/loi-khuyen-an-uong-cua-bac-si-cho-benh-nhan-huyet-ap-thap/


Post a Comment